Bạn nên dùng bao nhiêu nghệ mỗi ngày?

Posted on Chăm sóc sức khỏe 151 lượt xem

Củ nghệ đã được sử dụng trong y học Ayurvedic để điều trị các tình trạng khác nhau. Dưới đây là những gì bạn nên biết về lợi ích, liều lượng và tác dụng phụ của nó.

Bạn có thể biết nghệ chủ yếu như một loại gia vị, nhưng nó cũng được sử dụng trong y học Ayurvedic, một phương pháp tiếp cận toàn diện đối với sức khỏe bắt nguồn từ Ấn Độ hơn 3.000 năm trước.

Các chất bổ sung củ nghệ hiện nay được bán rộng rãi để sử dụng làm thuốc, nhưng biết bao nhiêu để dùng có thể gây nhầm lẫn.

Dưới đây là những công dụng và lợi ích của nghệ, liều lượng hiệu quả và mối quan tâm về an toàn.

  • Lợi ích
  • Liều lượng
  • Ai không nên dùng nó
  • Tác dụng phụ
  • Mua đúng loại

Công dụng và lợi ích của nghệ

Curcumin, một hóa chất thực vật mạnh trong nghệ, được cho là có tác dụng chống viêm mạnh mẽ.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng viêm mãn tính, mức độ thấp có thể rất quan trọng trong việc phát triển các bệnh như bệnh tim, tiểu đường, bệnh Alzheimer và ung thư.

Trong các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật, curcumin đã được chứng minh là có thể ngăn chặn các con đường sinh học cụ thể dẫn đến viêm.

Tác dụng của nghệ và curcumin cũng đã được nghiên cứu bằng các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng (RCT), tiêu chuẩn vàng của nghiên cứu.

Trong khi một số không thể kết luận, nhiều người đã tạo ra kết quả đáng kể.

Ví dụ, một số nghiên cứu cho thấy nghệ có thể làm giảm đau đầu gối và cải thiện chức năng ở những người bị viêm xương khớp – một số nghiên cứu thậm chí còn cho thấy nó có thể hoạt động tốt như ibuprofen để giảm đau.

Trong một RCT khác, 120 người thừa cân đã uống bổ sung nghệ trong ba tháng. Trung bình, tổng lượng cholesterol giảm 32%, cholesterol LDL “xấu” giảm 42% và chất béo trung tính là 39%.

Nghệ cũng có thể cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người bị bệnh thận mãn tính bị ngứa da. Trong một RCT, những người dùng nghệ đã giảm các dấu hiệu viêm và báo cáo ít ngứa hơn.

Mặc dù ít kết luận hơn, các RCT khác cho thấy nghệ có thể có lợi trong bệnh tim, phòng ngừa bệnh tiểu đường, phục hồi sau phẫu thuật và hội chứng ruột kích thích.

Bản tóm tắt: Củ nghệ có chứa chất curcumin, một hóa chất thực vật mạnh có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Bằng chứng từ các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng hỗ trợ nhiều lợi ích được đề xuất của nghệ – tiêu chuẩn vàng của nghiên cứu.

Liều lượng hiệu quả của nghệ

Các nghiên cứu thường sử dụng 500–2.000 mg nghệ mỗi ngày, thường ở dạng chiết xuất với nồng độ curcumin cao hơn nhiều so với tự nhiên trong thực phẩm.

Ví dụ, chế độ ăn uống trung bình của người Ấn Độ cung cấp khoảng 2.000–2.500 mg nghệ (60–100 mg curcumin). Lượng chính xác ở dạng chiết xuất có thể đóng gói lên đến 1.900–2.375 mg curcumin.

Nói cách khác, gia vị nghệ chứa khoảng 3% curcumin, so với 95% trong chất chiết xuất.

Tuy nhiên, nghệ vẫn có thể có những lợi ích khi được sử dụng như một loại gia vị.

Một nghiên cứu quan sát ở người lớn tuổi có liên quan tích cực đến việc tiêu thụ cà ri với sức khỏe nhận thức.

Mặc dù không có sự đồng thuận chính thức về liều lượng nghệ hoặc curcumin hiệu quả, những điều sau đây đã được sử dụng trong nghiên cứu với kết quả đầy hứa hẹn:

  • Đối với bệnh viêm xương khớp: 500 mg chiết xuất nghệ hai lần mỗi ngày trong 2-3 tháng.
  • Cho cholesterol cao: 700 mg chiết xuất nghệ hai lần mỗi ngày trong 3 tháng.
  • Đối với da ngứa: 500 mg nghệ ba lần mỗi ngày trong 2 tháng.

Liều cao của nghệ và curcumin không được khuyến khích sử dụng lâu dài vì thiếu nghiên cứu xác nhận tính an toàn của chúng.

Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác định rằng 1,4 mg mỗi pound (0–3 mg / kg) trọng lượng cơ thể là mức tiêu thụ hàng ngày có thể chấp nhận được.

Hãy nhớ rằng tất cả các chất bổ sung thảo dược nên được sử dụng một cách thận trọng. Luôn thông báo cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về bất kỳ chất bổ sung nào bạn đang dùng, bao gồm cả nghệ và curcumin.

Bản tóm tắt: Nghiên cứu chỉ ra rằng liều lượng nghệ 500–2.000 mg mỗi ngày có thể có hiệu quả. Tuy nhiên, liều cao không được khuyến khích sử dụng lâu dài.

Ai nên tránh ăn nghệ?

Mặc dù nghệ được cho là an toàn đối với hầu hết mọi người, nhưng một số người có thể phải tránh nó.

Những điều kiện này cần hết sức thận trọng:

  • Mang thai và cho con bú: Không có đủ nghiên cứu để xác định xem chất bổ sung nghệ có an toàn cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú hay không.
  • Bệnh túi mật: Củ nghệ có thể khiến túi mật co lại, làm các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn.
  • Sỏi thận: Nó chứa nhiều oxalat, có thể liên kết với canxi và gây ra sự hình thành sỏi thận.
  • Rối loạn chảy máu: Nó có thể làm chậm khả năng đông máu của bạn, điều này có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề chảy máu.
  • Bệnh tiểu đường: Nó có thể khiến lượng đường trong máu giảm xuống quá thấp.
  • Thiếu sắt: Nó có thể cản trở sự hấp thụ sắt.

Ngoài ra, chất bổ sung nghệ có thể tương tác với một số loại thuốc như thuốc làm loãng máu và thuốc tiểu đường.

Tuy nhiên, nghệ có vẻ an toàn trong những trường hợp này với lượng thường được ăn trong thực phẩm.

Bản tóm tắt: Thực phẩm chức năng từ nghệ không an toàn nếu bạn đang mang thai, cho con bú hoặc mắc một số bệnh. Các chất bổ sung cũng có thể tương tác với thuốc làm loãng máu và thuốc tiểu đường. Tuy nhiên, nghệ có vẻ an toàn khi được sử dụng làm gia vị trong thực phẩm.

Tác dụng phụ của nghệ

Trong thời gian ngắn, liều lượng lên đến 8 gam mỗi ngày đã được sử dụng trong nghiên cứu mà không có bất kỳ tác dụng độc hại nào.

Tuy nhiên, các tác dụng phụ đã được báo cáo.

Các tác dụng phụ phổ biến hơn bao gồm phản ứng dị ứng, đau dạ dày, tiêu chảy, táo bón, buồn nôn và nôn mửa.

Trong một trường hợp nghiêm trọng, một người dùng liều cao 1.500–2.250 mg hai lần mỗi ngày bị nhịp tim bất thường.

Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định các tác dụng phụ có thể xảy ra liên quan đến việc sử dụng lâu dài.

Bản tóm tắt: Các tác dụng phụ ngắn hạn tối thiểu của việc bổ sung nghệ đã được báo cáo, nhưng cần có nhiều nghiên cứu dài hạn hơn.

Cách chọn sản phẩm bổ sung tinh bột nghệ phù hợp

Chiết xuất là dạng bổ sung nghệ mạnh nhất.

Chúng cô đặc, chứa tới 95% curcumin. Ngược lại, bột và gia vị có thể chứa ít nhất 3% curcuminoid.

Hơn nữa, chất chiết xuất ít có khả năng gây ô nhiễm các chất khác, chẳng hạn như kim loại nặng.

Dù bạn chọn loại nghệ nào, hãy cân nhắc kết hợp thực phẩm bổ sung với hạt tiêu đen. Hạt tiêu đen có chứa hợp chất piperine, đã được chứng minh là làm tăng sự hấp thụ curcumin lên 2.000%.

Và, như mọi khi, hãy đảm bảo rằng bạn mua từ một thương hiệu có uy tín.

Xem xét các chất bổ sung được kiểm tra bởi một bên thứ ba, chẳng hạn như NSF International, Informed Choice hoặc Công ước Dược điển Hoa Kỳ (USP).

Các công ty này đảm bảo bạn nhận được những gì trên nhãn và sản phẩm của bạn không có chất gây ô nhiễm.

Bản tóm tắt: Chiết xuất từ củ nghệ có hàm lượng curcumin cao và ít bị nhiễm các chất khác. Tất cả các chất bổ sung nên được mua từ một nguồn có uy tín.

Bản tóm tắt

Nghiên cứu cho thấy 500–2.000 mg nghệ mỗi ngày có thể có những lợi ích tiềm năng, đặc biệt là ở dạng chiết xuất.

Liều lượng chính xác có thể phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý mà bạn tìm kiếm sự trợ giúp, mặc dù các khuyến nghị về liều lượng chính thức không có sẵn.

Nguy cơ tác dụng phụ là tối thiểu, nhưng chất bổ sung nghệ không phù hợp với một số người.

Như với bất kỳ chất bổ sung nào, nghệ nên được sử dụng một cách thận trọng và bạn nên thảo luận về việc sử dụng nó với bác sĩ của bạn.

Đánh giá post

Fujiko Việt Nam

Công ty TNHH Dược liệu Fujiko Việt Nam là đơn vị có hệ thống dây truyền công nghệ sạch - chiết xuất Curcumin hoàn toàn tự nhiên - Chiết xuất từ của Nghệ vàng Việt Nam tuyển chọn. Với công suất lớn nhất Việt Nam hiện nay, lên tới 30 - 50 tấn bột nghệ/mẻ chiết, tương đương 3000-5000 kg nghệ tươi, Curcumin Fujiko đủ cung cấp cho các đơn vị trong và ngoài nước. Hiện nay chúng tôi sản xuất và cung cấp Thành phẩm và Nguyên liệu Curcuminoid - Nano Curcuminoid dạng bột, lỏng cho người sử dụng và các công ty đối tác.

Trả lời

Contact Me on Zalo
0867 212 892